รายวิชาการพัฒนาเว็บไซด์ในงานธุรกิจ

รายวิชาการพัฒนาเว็บไซต์ในงานธุรกิจ รหัสวิชา 3204-2106
สิ่งที่ต้องเตรียมในการจัดทำเว็บไซต์
ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลในการจัดทำเว็บไซต์
1. วัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์
แจ้งวัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์ก่อนว่า
ต้องการให้เป็นเว็บขายสินค้า หรือเป็นเว็บนำเสนอผลงาน Profile ของบริษัท, ร้านค้า หรือถ้าเป็นด้านการท่องเที่ยวต้องการนำเสนอแพคเกจทัวร์
โปรแกรมการท่องเที่ยว หรืออื่นๆ เมื่อเราทราบวัตถุประสงค์ในการจัดทำ
ขั้นตอนต่อไปเราก็จะทราบว่าต้องเตรียมข้อมูลในส่วนต่างๆ อย่างไร
2. รูปภาพและข้อความในเว็บไซต์
เรียบเรียงข้อมูลให้เรียบร้อยว่าต้องการนำเสนอข้อมูลใดบ้างในเว็บไซต์
เพื่อทางทีมงานจะได้นำข้อมูลและรูปภาพต่างๆ
เหล่านั้นมาจัดทำในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ การเตรียมข้อมูลควรแบ่งเป็นส่วนๆ ดังนี้
- รูปภาพตกแต่ง ควรส่งเป็นไฟล์ภาพ เช่น JPEG, BMP, PNG, PSD, GIF - ข้อความ ควรส่งเป็นไฟล์เอกสาร เช่น Microsoft Word, Excel หรือ Notepad ทั้งหมดนี้ถ้าหากส่งทางแฟกซ์ หรือ ไปรษณีย์ อาจทำให้การจัดทำเว็บไซต์ล่าช้าออกไป และในกรณีที่มีการแทรกไฟล์รูปภาพไว้ในเอกสาร Word, Excel ควรแยกส่งไฟล์รูปภาพออกมาต่างหากด้วย
3. เลือกชื่อเว็บไซต์
(Domain Name)
ควรเลือกชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) ให้เหมาะกับธุรกิจของท่าน
กระชับ ได้ใจความ ไม่มีอักขระพิเศษใด ๆ
เช่น . - _ / * + , เป็นต้น
4. แนวคิดในการจัดทำเว็บไซต์
บอกถึงความต้องการของเว็บไซต์โดยภาพรวมว่า
ต้องการโทนสีอะไร จัดวางข้อความ เนื้อหา และรูปภาพอย่างไร
เพราะเมื่อทางทีมงานได้ดำเนินการจัดทำไปแล้ว
จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ได้
แนะนำหากลูกค้ามีเว็บไซต์ตัวอย่างที่ต้องการ
สามารถระบุชื่อเว็บไซต์มาให้ทางทีมงานพิจารณา
เพื่อง่ายต่อการออกแบบและลูกค้าก็จะได้เว็บไซต์ตรงตามความต้องการ สะดวก
รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
|
ตัวอย่างข้อมูลที่ต้องเตรียมในการจัดทำเว็บไซต์
ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
|
- ชื่อบริษัท
/ หน่วยงาน *
- ที่อยู่ของบริษัท * - ภาพตราสำคัญลักษณ์ของบริษัท (LOGO) * - ภาพแผนที่การเดินทางมายังบริษัท * - ภาพบรรยากาศต่างๆ ภายในบริษัท - ภาพบุคลากร, ทีมงาน, เครื่องจักร, การผลิต, QC หรืออื่นๆ |
ข้อมูลเชิงกลยุทธ์
|
- วิสัยทัศน์
และพันธกิจ
- วัตถุประสงค์ - ข้อความทักทายจาก กรรมการ ผู้บริหารระดับสูง - รายชื่อคณะกรรมการ ระบุตำแหน่งพร้อมภาพถ่าย |
ข้อมูลสินค้า
|
- ภาพถ่ายสินค้า *
- จัดหมวดหมู่สินค้าอย่างเป็นระบบ * - ข้อมูลสินค้าทั่วไป ได้แก่ รหัสสินค้า, ชื่อสินค้า, คำจำกัดความ, คุณสมบัติเฉพาะ, ราคา * |
ข้อมูลบริการ
|
- ภาพถ่ายงานบริการ
- ข้อมูลบริการสินค้า ได้แก่ รหัสบริการ, ชื่อบริการ, คำอธิบายสั้นๆ , คุณสมบัติเฉพาะ, ราคา * |
ข้อมูลการติดต่อกลับบริษัท
|
- ข้อมูลในการติดต่อ
ได้แก่ ชื่อผู้ติดต่อ, ตำแหน่ง, เบอร์โทรศัพท์,
อีเมล์, ภาพถ่าย *
|
ข้อมูลอื่นๆ
|
- เงื่อนไข
และข้อตกลงต่าง ๆ
- รายชื่อลูกค้า - การให้บริการหลังการขาย - Certificate ต่าง ๆ - กิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กร - กิจกรรม |
หมายเหตุ * คือ
ข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดทำเว็บไซต์
ข้อแนะนำ 1. ข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ ควรอยู่ในรูปแบบ Text File หรือ Document File 2. ข้อมูลที่เป็นภาพวาด หรือภาพถ่าย ควรให้อยู่ในรูปของ .JPG , .GIF , .PNG , .BMP สามารถส่งข้อความ รูปภาพ และจัดรูปแบบตำแหน่งของข้อความ รูปภาพ มาในโปรแกรม - Microsoft Word หรือ - Microsoft Excel |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์
Picture credit: WebDesigner Depot
สิ่งที่ผู้ออกแบบเว็บไซต์จำเป็นต้องเตรียมก่อนการออกแบบจริง
ขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์
การออกแบบเว็บไซต์ให้มีข้อมูลและรายละเอียดที่ครบถ้วนและครอบคลุมกับความต้องการ
เว็บไซต์มีความสวยงาม อีกทั้งง่ายต่อการดูและปรับเปลี่ยนข้อมูลในภายหลังนั้น
ควรมีการวางแผนในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี
ซึ่งพอสรุปขั้นตอนได้ดังนี้คือกำหนดวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ การพัฒนาเว็บไซต์
ควรเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์ให้เห็นภาพชัดเจนว่าต้องการนำเสนอหรือต้องการให้เกิดผลอะไร
เมื่อทราบวัตถุประสงค์แล้วก็จะสามารถกำหนดรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
เช่นลักษณะหน้าตาและสีสันของเว็บเพจ
1.
กำหนดกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย
เมื่อทราบวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเว็บไซต์แล้ว
ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการกำหนดกลุ่มผู้ชมเป้าหมายที่จะเข้าชมและใช้บริการเว็บไซต์นี้
เพื่อออกแบบเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้มากที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเนื้อหา โทนสี กราฟิก
และเทคโนโลยีที่นำมาสนับสนุนการสร้างเว็บไซต์
2.
เตรียมแหล่งข้อมูล
เนื้อหาหรือข้อมูลนับเป็นสาระสำคัญของการสร้างเว็บไซต์ ดังนั้นผู้ออกแบบเว็บไซต์จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าต้องนำข้อมูลจากแหล่งใดบ้าง
เพื่อให้ข้อมูลบนเว็บไซต์สมบูรณ์ที่สุด
เนื้อหาที่ควรมีในเว็บไซต์
การศึกษาตัวอย่างจากเว็บไซต์ทั่วไป
จะช่วยให้เรามองเห็นว่าในเว็บไซต์ของเราควรมีเนื้อหาอะไรบ้าง
อย่างไรก็ตามเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานตายตัว
แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะนำเสนอและจุดเด่นที่เราต้องการให้มี
ซึ่งจะทำให้รายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละเว็บไซต์แตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ
สำคัญแล้ว พอสรุปได้ว่าข้อมูลพื้นฐานที่ควรมีในเว็บไซต์ควรประกอบด้วย
1.
ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท
องค์กร หรือผู้จัดทำ (About Us) คือข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของเว็บไซต์
เพื่อบอกให้ผู้ชมรู้ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน และต้องการนำเสนออะไร เช่น
วัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ ประวัติความเป็นมา สถานที่ตั้งของหน่วยงาน เป็นต้น
2.
รายละเอียดของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
(Product/Service Information) คือข้อมูลหลักที่เรานำเสนอในเว็บไซต์ ซึ่งหากเป็นเว็บไซต์ทางธุรกิจ
ผู้เข้าชมอาจต้องการรู้รายละเอียดของผลิตภัณฑ์หรือบริการในเว็บไซต์ของเรา
เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่หากเป็นเว็บไซต์ที่ให้ความรู้
ส่วนนี้ก็อาจจะประกอบด้วยบทความ ภาพกราฟิก มัลติมีเดีย
และการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม
3.
ข่าวสาร
(News / Press Release) อาจเป็นข่าวสารที่ต้องการส่งถึงบุคคลทั่วไปหรือสมาชิก
เพื่อให้รับรู้ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับบริษัทหรือเว็บไซต์ของเรา
เช่นการเปิดตัวสินค้าบริการใหม่ ๆ โปรโมชั่นสินค้าประจำเดือน หรือกิจกรรมต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้น
4.
คำถามคำตอบ
(Frequently Asked Question) คำถามคำตอบมีความจำเป็น
เพราะผู้เข้าชมบางส่วนอาจไม่เข้าใจข้อมูลหรือมีปัญหาที่ต้องการสอบถาม
การติดต่อทางอีเมล์หรือช่องทางอื่น แม้ว่าจะทำได้แต่เสียเวลา ดังนั้นเราควรคาดการณ์หรือรวบรวมคำถามที่เคยตอบไปแล้วใส่ไว้ในเว็บเพจ
ซึ่งผู้เข้าชมที่สงสัยจะสามารถเปิดดุได้ทันที นอกจากนี้
อาจมีเว็บบอร์ดสำหรับให้ผู้ดูแลเว็บไซต์คอยตอบคำถาม
รวมทั้งอาจเปิดให้ผู้เข้าชมด้วยกันก็ได้
5.
ข้อมูลในการติดต่อ
(Contact Information) เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราที่เกิดข้อสงสัย
หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อกับเราได้ ควรจะระบุอีเมล์แอดเดรส (E-mail
Address) ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ติดต่อได้ไว้ ด้วย
รวมทั้งอาจมีแผนที่สำหรับลูกค้าที่ต้องการติดต่อโดยตรง
ส่วนประกอบของหน้าเว็บเพจ
1.
ส่วนหัว
(Page Header) อยู่ตอนบนสุดของหน้าเว็บเพจ
เป็นบริเวณที่สำคัญที่สุด
เนื่องจากผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จะมองเห็นก่อนบริเวณอื่น ส่วนใหญ่นิยมใช้วางโลโก้
ชื่อเว็บไซต์ ป้ายโฆษณา ลิงค์สำหรับการติดต่อ หรือลิงค์ที่สำคัญ และระบบนำทาง
2.
ส่วนเนื้อหา
(Page Body) อยู่ตอนกลางหน้า
ใช้แสดงเนื้อหาภายในเว็บเพจซึ่งอาจประกอบไปด้วยข้อความ ภาพกราฟิก ตารางข้อมูล
และอื่น ๆ บางครั้งเมนูหลักหรือเมนูเฉพาะกลุ่ม อาจอยู่ในส่วนนี้ก็ได้
โดยมักวางไว้ด้านซ้ายมือสุด เนื่องจากผู้เข้าชมจะมองเห็นได้ง่าย
3.
ส่วนท้าย
(Page Footer) อยู่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บเพจ
ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วางระบบนำทางภายในเว็บไซต์แบบที่เป็นลิงค์ข้อความง่าย ๆ
นอกจากนี้ก็อาจจะมีชื่อของเจ้าของเว็บไซต์ ข้อความแสดงลิขสิทธิ์ และอีเมล์แอดเดรส
(E-mail Address) ของผู้ดูแลเว็บไซต์
4.
แถบข้าง
(Side Bar) ปัจจุบันจะนิยมออกแบบด้านข้างของหน้าเว็บเพจให้น่าสนใจ
เพื่อใช้วางป้ายแบนเนอร์ หรือลิงค์แนะนำเกี่ยวกับบริการของเว็บไซต์








Casino and Sports Book | DrmCD
ตอบลบFind the 경주 출장안마 best deal at Casino 구미 출장샵 and Sports Book in Phoenix, AZ! Get to know the 논산 출장샵 players 울산광역 출장샵 and 목포 출장안마 learn how to play the game, play, and win.