วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การจัดการเรียนการสอนรายวิชารายวิชาการพัฒนาเว็บไซด์ในงานธุรกิจ

รายวิชาการพัฒนาเว็บไซด์ในงานธุรกิจ


รายวิชาการพัฒนาเว็บไซต์ในงานธุรกิจ รหัสวิชา 3204-2106
สิ่งที่ต้องเตรียมในการจัดทำเว็บไซต์
ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลในการจัดทำเว็บไซต์
1. วัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์
แจ้งวัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์ก่อนว่า ต้องการให้เป็นเว็บขายสินค้า หรือเป็นเว็บนำเสนอผลงาน Profile ของบริษัท, ร้านค้า หรือถ้าเป็นด้านการท่องเที่ยวต้องการนำเสนอแพคเกจทัวร์ โปรแกรมการท่องเที่ยว หรืออื่นๆ เมื่อเราทราบวัตถุประสงค์ในการจัดทำ ขั้นตอนต่อไปเราก็จะทราบว่าต้องเตรียมข้อมูลในส่วนต่างๆ อย่างไร

2. รูปภาพและข้อความในเว็บไซต์
เรียบเรียงข้อมูลให้เรียบร้อยว่าต้องการนำเสนอข้อมูลใดบ้างในเว็บไซต์ เพื่อทางทีมงานจะได้นำข้อมูลและรูปภาพต่างๆ เหล่านั้นมาจัดทำในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ การเตรียมข้อมูลควรแบ่งเป็นส่วนๆ ดังนี้
- รูปภาพตกแต่ง ควรส่งเป็นไฟล์ภาพ เช่น JPEG, BMP, PNG, PSD, GIF
- ข้อความ ควรส่งเป็นไฟล์เอกสาร เช่น Microsoft Word, Excel หรือ Notepad
ทั้งหมดนี้ถ้าหากส่งทางแฟกซ์ หรือ ไปรษณีย์ อาจทำให้การจัดทำเว็บไซต์ล่าช้าออกไป และในกรณีที่มีการแทรกไฟล์รูปภาพไว้ในเอกสาร Word, Excel ควรแยกส่งไฟล์รูปภาพออกมาต่างหากด้วย

3. เลือกชื่อเว็บไซต์ (Domain Name)
ควรเลือกชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) ให้เหมาะกับธุรกิจของท่าน กระชับ ได้ใจความ ไม่มีอักขระพิเศษใด ๆ
เช่น . - _ / * + , เป็นต้น

4. แนวคิดในการจัดทำเว็บไซต์
บอกถึงความต้องการของเว็บไซต์โดยภาพรวมว่า ต้องการโทนสีอะไร จัดวางข้อความ เนื้อหา และรูปภาพอย่างไร เพราะเมื่อทางทีมงานได้ดำเนินการจัดทำไปแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ได้ แนะนำหากลูกค้ามีเว็บไซต์ตัวอย่างที่ต้องการ สามารถระบุชื่อเว็บไซต์มาให้ทางทีมงานพิจารณา เพื่อง่ายต่อการออกแบบและลูกค้าก็จะได้เว็บไซต์ตรงตามความต้องการ สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
   
ตัวอย่างข้อมูลที่ต้องเตรียมในการจัดทำเว็บไซต์

  ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
- ชื่อบริษัท / หน่วยงาน *
- ที่อยู่ของบริษัท 
*
- ภาพตราสำคัญลักษณ์ของบริษัท (LOGO) 
*
- ภาพแผนที่การเดินทางมายังบริษัท 
*
- ภาพบรรยากาศต่างๆ ภายในบริษัท
- ภาพบุคลากร, ทีมงาน, เครื่องจักร, การผลิต, QC หรืออื่นๆ
ข้อมูลเชิงกลยุทธ์
- วิสัยทัศน์ และพันธกิจ
- วัตถุประสงค์
- ข้อความทักทายจาก กรรมการ ผู้บริหารระดับสูง
- รายชื่อคณะกรรมการ ระบุตำแหน่งพร้อมภาพถ่าย
ข้อมูลสินค้า
- ภาพถ่ายสินค้า *
- จัดหมวดหมู่สินค้าอย่างเป็นระบบ 
*
- ข้อมูลสินค้าทั่วไป ได้แก่ รหัสสินค้า, ชื่อสินค้า, คำจำกัดความ, คุณสมบัติเฉพาะ, ราคา 
*
ข้อมูลบริการ
- ภาพถ่ายงานบริการ
- ข้อมูลบริการสินค้า ได้แก่ รหัสบริการ, ชื่อบริการ, คำอธิบายสั้นๆ , คุณสมบัติเฉพาะ, ราคา 
*
ข้อมูลการติดต่อกลับบริษัท
- ข้อมูลในการติดต่อ ได้แก่ ชื่อผู้ติดต่อ, ตำแหน่ง, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล์, ภาพถ่าย *
ข้อมูลอื่นๆ
- เงื่อนไข และข้อตกลงต่าง ๆ
- รายชื่อลูกค้า
- การให้บริการหลังการขาย
- Certificate ต่าง ๆ
- กิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กร
- กิจกรรม
หมายเหตุ *  คือ ข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดทำเว็บไซต์
ข้อแนะนำ
1. ข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ ควรอยู่ในรูปแบบ Text File หรือ Document File
2. ข้อมูลที่เป็นภาพวาด หรือภาพถ่าย ควรให้อยู่ในรูปของ .JPG , .GIF , .PNG , .BMP
     สามารถส่งข้อความ รูปภาพ และจัดรูปแบบตำแหน่งของข้อความ รูปภาพ มาในโปรแกรม
     - Microsoft Word หรือ
     - Microsoft Excel

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์
Picture credit: WebDesigner Depot
สิ่งที่ผู้ออกแบบเว็บไซต์จำเป็นต้องเตรียมก่อนการออกแบบจริง
ขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์
การออกแบบเว็บไซต์ให้มีข้อมูลและรายละเอียดที่ครบถ้วนและครอบคลุมกับความต้องการ เว็บไซต์มีความสวยงาม อีกทั้งง่ายต่อการดูและปรับเปลี่ยนข้อมูลในภายหลังนั้น ควรมีการวางแผนในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี ซึ่งพอสรุปขั้นตอนได้ดังนี้คือกำหนดวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ การพัฒนาเว็บไซต์ ควรเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์ให้เห็นภาพชัดเจนว่าต้องการนำเสนอหรือต้องการให้เกิดผลอะไร เมื่อทราบวัตถุประสงค์แล้วก็จะสามารถกำหนดรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ เช่นลักษณะหน้าตาและสีสันของเว็บเพจ
1.       กำหนดกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย เมื่อทราบวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเว็บไซต์แล้ว ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการกำหนดกลุ่มผู้ชมเป้าหมายที่จะเข้าชมและใช้บริการเว็บไซต์นี้ เพื่อออกแบบเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเนื้อหา โทนสี กราฟิก และเทคโนโลยีที่นำมาสนับสนุนการสร้างเว็บไซต์
2.       เตรียมแหล่งข้อมูล เนื้อหาหรือข้อมูลนับเป็นสาระสำคัญของการสร้างเว็บไซต์ ดังนั้นผู้ออกแบบเว็บไซต์จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าต้องนำข้อมูลจากแหล่งใดบ้าง เพื่อให้ข้อมูลบนเว็บไซต์สมบูรณ์ที่สุด
เนื้อหาที่ควรมีในเว็บไซต์
การศึกษาตัวอย่างจากเว็บไซต์ทั่วไป จะช่วยให้เรามองเห็นว่าในเว็บไซต์ของเราควรมีเนื้อหาอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะนำเสนอและจุดเด่นที่เราต้องการให้มี ซึ่งจะทำให้รายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละเว็บไซต์แตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ สำคัญแล้ว พอสรุปได้ว่าข้อมูลพื้นฐานที่ควรมีในเว็บไซต์ควรประกอบด้วย
1.       ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท องค์กร หรือผู้จัดทำ (About Us) คือข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของเว็บไซต์ เพื่อบอกให้ผู้ชมรู้ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน และต้องการนำเสนออะไร เช่น วัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ ประวัติความเป็นมา สถานที่ตั้งของหน่วยงาน เป็นต้น
2.       รายละเอียดของผลิตภัณฑ์หรือบริการ (Product/Service Information) คือข้อมูลหลักที่เรานำเสนอในเว็บไซต์ ซึ่งหากเป็นเว็บไซต์ทางธุรกิจ ผู้เข้าชมอาจต้องการรู้รายละเอียดของผลิตภัณฑ์หรือบริการในเว็บไซต์ของเรา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่หากเป็นเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ ส่วนนี้ก็อาจจะประกอบด้วยบทความ ภาพกราฟิก มัลติมีเดีย และการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม
3.       ข่าวสาร (News / Press Release) อาจเป็นข่าวสารที่ต้องการส่งถึงบุคคลทั่วไปหรือสมาชิก เพื่อให้รับรู้ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับบริษัทหรือเว็บไซต์ของเรา เช่นการเปิดตัวสินค้าบริการใหม่ ๆ โปรโมชั่นสินค้าประจำเดือน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
4.       คำถามคำตอบ (Frequently Asked Question) คำถามคำตอบมีความจำเป็น เพราะผู้เข้าชมบางส่วนอาจไม่เข้าใจข้อมูลหรือมีปัญหาที่ต้องการสอบถาม การติดต่อทางอีเมล์หรือช่องทางอื่น แม้ว่าจะทำได้แต่เสียเวลา ดังนั้นเราควรคาดการณ์หรือรวบรวมคำถามที่เคยตอบไปแล้วใส่ไว้ในเว็บเพจ ซึ่งผู้เข้าชมที่สงสัยจะสามารถเปิดดุได้ทันที นอกจากนี้ อาจมีเว็บบอร์ดสำหรับให้ผู้ดูแลเว็บไซต์คอยตอบคำถาม รวมทั้งอาจเปิดให้ผู้เข้าชมด้วยกันก็ได้
5.       ข้อมูลในการติดต่อ (Contact Information) เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราที่เกิดข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อกับเราได้ ควรจะระบุอีเมล์แอดเดรส (E-mail Address) ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ติดต่อได้ไว้ ด้วย รวมทั้งอาจมีแผนที่สำหรับลูกค้าที่ต้องการติดต่อโดยตรง

ส่วนประกอบของหน้าเว็บเพจ
โดยทั่วไปแล้ว หน้าเว็บเพจจะแบ่งออกเป็นส่วนหลัก ๆ ดังนี้คือ
1.       ส่วนหัว (Page Header) อยู่ตอนบนสุดของหน้าเว็บเพจ เป็นบริเวณที่สำคัญที่สุด เนื่องจากผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จะมองเห็นก่อนบริเวณอื่น ส่วนใหญ่นิยมใช้วางโลโก้ ชื่อเว็บไซต์ ป้ายโฆษณา ลิงค์สำหรับการติดต่อ หรือลิงค์ที่สำคัญ และระบบนำทาง
2.       ส่วนเนื้อหา (Page Body) อยู่ตอนกลางหน้า ใช้แสดงเนื้อหาภายในเว็บเพจซึ่งอาจประกอบไปด้วยข้อความ ภาพกราฟิก ตารางข้อมูล และอื่น ๆ บางครั้งเมนูหลักหรือเมนูเฉพาะกลุ่ม อาจอยู่ในส่วนนี้ก็ได้ โดยมักวางไว้ด้านซ้ายมือสุด เนื่องจากผู้เข้าชมจะมองเห็นได้ง่าย
3.       ส่วนท้าย (Page Footer) อยู่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บเพจ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วางระบบนำทางภายในเว็บไซต์แบบที่เป็นลิงค์ข้อความง่าย ๆ นอกจากนี้ก็อาจจะมีชื่อของเจ้าของเว็บไซต์ ข้อความแสดงลิขสิทธิ์ และอีเมล์แอดเดรส (E-mail Address) ของผู้ดูแลเว็บไซต์
4.       แถบข้าง (Side Bar) ปัจจุบันจะนิยมออกแบบด้านข้างของหน้าเว็บเพจให้น่าสนใจ เพื่อใช้วางป้ายแบนเนอร์ หรือลิงค์แนะนำเกี่ยวกับบริการของเว็บไซต์


1 ความคิดเห็น: